Thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm học 2023-2024 Trường Tiểu học Tân Thành A2 đã triển khai thực hiện mô hình ” Vườn rau em chăm” theo phương chăm “Giáo dục nhà trường gắn liền với hoạt động lao động và sản xuất” của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tân Hồng.
Ngay từ đầu năm học, mô hình “ Vườn rau em chăm” đã được BGH nhà trường quan tậm chỉ đạo Liên đội xây dựng kế hoạch, được tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh trong toàn trường ủng hộ. Việc trồng và chăm sóc vườn rau được giao khoán cho các lớp, để thực hiện tốt mô hình “ Vườn rau em chăm” mỗi lớp sẽ sưu tầm huy động học sinh, phụ huynh học sinh mang các hạt giống rau trồng các loại đem đến trường để thực hiện việc gieo, trồng.
Hình ảnh buổi lao động ven luống, làm đất của các thầy giáo
Hình ảnh Mô hình hoàn thiện
Từ khu vực sân trống phía sau trường dãy các phòng chức năng diện tích khoảng 300m2, nay đã được cải tạo thành vườn rau xanh, tốt. Hằng ngày, sau mỗi giờ học, giờ ra chơi. Các em lại dành thời gian cho mỗi công việc quen thuộc như: tưới rau, nhổ cỏ, bắt sâu, …Để phong trào thực hiện có hiệu quả, các thầy, cô giáo viên chủ nhiệm đã cùng các em tham gia chăm sóc vườn rau, hướng dẫn các em biết chăm sóc rau đúng cách, biết thay đổi các loại rau trồng theo mùa.
Hình ảnh các em học sinh chăm sóc vườn rau sạch
Qua việc thực hiện mô hình “ Vườn rau em chăm ”, các em được trải nghiệm từ hoạt động thực tế và rèn luyện một số kĩ năng cơ bản tại vườn rau của mình như: gieo hạt, trồng rau, bón phân, chăm sóc rau hàng ngày.
Hình ảnh thu hoạch rau sạch của lớp
Thông qua mô hình “Giáo dục nhà trường gắn liền với hoạt động lao động và sản xuất” của nhà trường đã tạo ra môi trường học tập thân thiện, giúp các em hiểu giá trị của lao động, gắn những lý thuyết đã học với thực tiễn lao động, sản xuất. Cũng như phát triển kỹ năng sống, giá trị sống, khả năng sáng tạo, hợp tác, làm việc nhóm, giúp các em năng động, sáng tạo, thích nghi tốt với môi trường sống, tạo cơ hội cho học sinh thể hiện năng lực, phẩm chất qua thực tế, đồng thời góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thúc đẩy đổi mới hình thức, phương pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Mô hình đã phần nào góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Mô hình này cũng đã tạo điều kiện để các em được rèn luyện mình, có ý thức về lao động, biết trân trọng những thành quả lao động, gắn việc học đi đôi với hành ./.
Nguồn: TH Tân Thành A2
Tác giả: Nguyễn Kim Phượng